วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มะเร็งลำไส้ใหญ่ อันตรายที่ใกล้ตัว

มะเร็งลำไส้ใหญ่คร่าชีวิตคนทั่วโลกนับพัน มะเร็งลำไส้ใหญ่จัดเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับที่ 3 ในสหราชอาณาจักรและเป็นอันดับที่ 2 ในประเทศออสเตรเลีย


      .ลำไส้ของมนุษย์เรานั้นมีส่วนช่วยในการย่อยและดูดซึมน้ำและสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักดังนี้

      .ลำไส้เล็ก ทำหน้าที่ดูดซึมสารอาหารและทำการย่อย

      .ลำไส้ใหญ่ ทำหน้าที่หลักในการดูดซึมน้ำ

      .ทวารหนัก ทำหน้าที่เก็บของเสียและขับถ่ายเป็นอุจจาระ

มะเร็งลำไส้ใหญ่คืออะไร


มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งเกิดตรงลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ซึ่งเป็นส่วนที่รองรับอาหารที่เรารับประทานเข้าไป และถ่ายเป็นอุจจาระออกทางทวารหนัก มะเร็งลำไส้ใหญ่นั้นจะไม่ได้เกิดโดยทันทีทันใด แต่จะใช้เวลาหลายปี ในระยะเริ่มแรกนั้นจะเกิดจากติ่งเนื้อในลำไส้หรือในทวารหนักจากนั้นจะกระจาย ไปสู่อวัยวะอื่นๆ หากแพทย์ตรวจพบว่ามีติ่งเนื้อในลำไส้แพทย์จะทำการผ่าตัดติ่งเนื้อและนำไป ตรวจว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่

ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่


การได้รับถ่ายทอดทางพันธุกรรมรวมไปถึงการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ และจากสถิติพบว่าชาวตะวันตกนั้นมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ ใหญ่ สาเหตุหลักนั้นมาจากอาหารบริโภคที่มีไขมันสูงนั่นเอง

อาการที่สามารถพบได้


    .มีเลือดออกที่บริเวณทวารหนัก
    .ถ่ายเป็นเลือด
    .มีการขับถ่ายที่เปลี่ยนไป เช่น ถ่ายบ่อยขึ้น ถ่ายลำบากมากขึ้น อุจจาระมีลำเล็กลง
    .ปวดท้องโดยไม่ทราบสาเหตุ

อาการที่กล่าวมานั้น อาจจะไม่ใช่อาการบ่งชี้ของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เสมอไป ดังนั้นการเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เนิ่นๆจะสามารถทำให้คุณ ทราบถึงอาการโดยเร็ว เพื่อแพทย์จะได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที

การตรวจวินิจฉัยนั้นมีด้วยกันหลายวิธี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจวินิจัยอาการและวางแผนการรักษา โดยการตรวจหาเลือดในอุจจาระ โดยใช้กล้องซิกมอยด์โดสโคป หรือกล้องโคโลโนสโคป ที่สามารถสอดเข้าทางทวารหนักเพื่อเข้าไปตรวจลำไส้ใหญ่

การรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่


มะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะแรกนั้นจะกินลึกเพียงแค่ชั้นเยื่อบุผิวด้านในของลำ ไส้ และยังไม่ลุกลามถึงชั้นกล้ามเนื้อของผนังลำไส้ การผ่าตัดจะสามารถทำให้หายขาดจากโรคมะเร็งได้

การป้องกันการเกิดมะเร็ง แม้ว่าเรายังไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่นอนของการเกิดมะเร็งก็ตาม แต่เราก็สามารถป้องกันการเกิดของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ เช่น การควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การตรวจหามะเร็งในเบื้องต้น จากสถิติพบว่าผู้ป่วย 9 ใน10 ที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่มีโอกาสหายขาดได้หากเข้าทำการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเพียง 40 % หรือน้อยกว่าเท่านั้นที่เข้ามาตรวจอาการและได้รับการรักษาในระยะเริ่มต้นของ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

วิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็ง

    การผ่าตัด แพทย์ทำการผ่าตัดในระยะนี้ หากมะเร็งลามไปแค่ชั้นเยื่อบุผิวด้านในของลำไส้เท่านั้นและยังไม่ลุกลามถึงชั้นกล้ามเนื้อของผนังลำไส้


    การฉายแสง เป็นการใช้รังสีพลังงานสูง แพทย์ใช้วิธีนี้ในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนตรง เพื่อการทำลายก้อนมะเร็งก่อนการผ่าตัด

   การรักษาด้วยยาเคมีบำบัด เป็นการใช้ยาเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็งที่กระจายอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายหลังจากการผ่าตัด

ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งในผู้ชายและหญิง

     .ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป
     .การได้รับถ่ายทอดทางพันธุกรรมในครอบครัวที่เป็นมะเร็ง
     .ผู้ป่วยที่มีภาวะลำไส้อักเสบเป็นเวลานานๆหลายปี
     .การตรวจผู้ป่วยที่มีประวัติ มีก้อนเนื้อที่เยื่อบุลำไส้ ในส่วนปลายของระบบทางเดินอาหาร

จากสถิติพบว่า ในประเทศออสเตรเลียนั้น สามารถพบโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ในผู้ชายและผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 75ปี และพบใน ผู้ชาย 1 ใน 19 คน และผู้หญิง 1 ใน 28 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็นอัตราการเกิดของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่สูงที่สุดในโลก


การพัฒนาทางการแพทย์ในการรักษา

โรคมะเร็งลำไส้ถือได้ว่าเป็นภัยคุกคามชีวิตประชากรทั่วโลกและเป็นโรคที่ น่ากลัวอยู่ในอันดับต้นๆ โดยกลไกของการเกิดเซลล์มะเร็งนั้น จะเกิดจากการแบ่งตัวของเซลล์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เซลล์เกิดการแบ่งตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่แล้ว การรักษาก็ขึ้นอยู่กับระยะของโรค ในระยะเริ่มต้นส่วนมากจะผ่าตัด เพื่อเอาเนื้อร้ายออก ตามด้วยการให้เคมีบำบัดหรือการฉายรังสี ซึ่งที่ผ่านมาปรากฏว่าการรักษาได้ผลที่ดี

  แต่ก็เป็นข่าวดีที่อาจจะช่วยคลายความกังวลให้กับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ไม่ มากก็น้อย ว่านวัตกรรมทางการแพทย์ได้พัฒนาให้แพทย์สามารถเลือกวิธีการรักษาที่มี ประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละคนโดยการตรวจวิเคราะห์ยีนเฉพาะบุคคล K-RAS หากยีน K-RAS สามารถควบคุมการแบ่งเซลล์ได้อย่างปกติ หรือที่เรียกได้ว่าไม่กลายพันธุ์เซลล์มะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณลำไส้ใหญ่ก็จะ ไม่ลุกลาม


ที่มา : www.bangkokhealth.com



Hosting

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น