วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง

คอเลสเตอรอลกับโรคหัวใจ
คอเลสเตอรอลเป็นสารไขมันชนิดหนึ่ง พบในร่างกายมนุษย์และ ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ จริงๆ แล้วคอเลสเตอรอลเป็นสารที่มีความสำคัญ และมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกาย แต่หากมีปริมาณมากเกินไป จะทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ เนื่องจากคอเลสเตอรอลดังกล่าวจะก่อตัวเป็นแผ่น plaque เกาะที่ผนังหลอดเลือดแดง ซึ่งทำให้เกิดการตีบแคบของหลอดเลือด นำไปสู่ภาวะหัวใจขาดเลือด
การตรวจระดับคอเลสเตอรอล
แพทย์จะแนะนำให้ตรวจดูระดับไขมันในร่างกาย 4 ตัว ได้แก่
Total Cholesterol ค่า Total Cholesterol ที่สูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทั้งนี้เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ค่า Total Cholesterol ปกติควรอยู่ในระดับน้อยกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร
HDL Cholesterol หรือไขมันที่ดี ถ้าค่า HDL สูง จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบน้อยลง โดยทั่วไปผู้ชายควรมีระดับ HDL ระหว่าง 40-50 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ขณะที่ผู้หญิงควรมีระดับ HDL อยู่ระหว่าง 50-60 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถ้าค่า HDL อยู่ในระดับที่น้อยกว่า 35 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถือว่ามี HDL อยู่ในระดับต่ำ
LDL Cholesterol หรือไขมันที่ไม่ดี ซึ่งจะค่อยๆ สะสมเกาะอยู่ที่ผนังหลอดเลือดแดง ค่า LDL ที่สูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ค่าปกติน้อยกว่า 130 มิลลิกรัม/เดซิลิตร
Triglyceride ค่า Triglyceride ที่สูงมักพบร่วมกับระดับคอเลสเตอรอล และLDL ในเลือดสูง ค่า Triglyceride ควรน้อยกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

การควบคุมระดับคอเลสเตอรอล
คุณสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้โดยการลดน้ำหนัก การออกกำลังกาย และเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว จะทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง คำแนะนำในการเลือกรับประทานอาหารได้ง่าย และอร่อยไม่แพ้กัน มีดังนี้
เพิ่มการรับประทานอาหารประเภทปลา ไก่ ที่ลอกเอามันหรือหนังออก
รับประทานผัก ผลไม้ หรือธัญพืชให้มากขึ้น
เลือกใช้น้ำมันชนิดไม่อิ่มตัวในการประกอบอาหาร
เลือกดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันต่ำ
จำกัดการรับประทานไข่แดงเพียง 2-3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือใช้ไข่ขาวประกอบอาหารแทนไข่ทั้งฟอง

การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่กับโรคหัวใจ
เมื่อสูดควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้ลดปริมาณของเลือดที่มีออกซิเจนที่ไปสู่หัวใจและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การที่ปริมาณเลือดที่มีออกซิเจนไปสู่หัวใจลดลง จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก (Angina) การสูบบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง และเพิ่มการก่อตัวของสารไขมันไปเกาะที่ผนังเส้นเลือดด้านในมากขึ้น ทำให้เกิด "หลอดเลือดแข็งตัว" (Atherosclerosis) ซึ่งจะลดปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย นำไปสู่ภาวะหัวใจ และสมองขาดเลือดได้

ผลของนิโคติน

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่สูบบุหรี่จะติดนิโคตินที่ให้ผลทางด้านจิตใจในระยะยาว บางคนสูบบุหรี่เพราะคิดว่าช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ลดความเหนื่อยล้า และช่วยเพิ่มความรู้สึกในการควบคุมตนเอง การสูบบุหรี่เป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

จะเลิกบุหรี่ได้อย่างไร

มีหลายวิธีในการเลิกบุหรี่ วิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีคือ ความตั้งใจจริง ในการปรับพฤติกรรมการดูแลตนเอง เช่น การลดความเครียด ออกกำลังกาย และได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง โดยวิธีการต่างๆ ดังนี้

จัดการกับความเครียด หลายๆ คนสูบบุหรี่เพื่อลดความเครียด หรือช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ควรเรียนรู้ที่จะผ่อนคลายความเครียด ด้วยวิธีอื่นที่ดีกว่าการสูบบุหรี่

การออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะเกิดผลทางจิตใจเหมือนกับการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกในการควบคุมตนเอง ความรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ดีขึ้น และเพิ่มความสามารถในการจัดการกับสถานการณ์ที่มีความเครียด ควรหากิจกรรมการออกกำลังกายที่ชอบ เช่น การเดิน ขี่จักรยาน หรือกิจกรรมอื่นที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน

กำลังใจ กำลังใจจากคนรอบข้างในสังคม เป็นส่วนสำคัญในแผนการงดสูบบุหรี่ทุกขั้นตอน เลือกคนที่สามารถให้กำลังใจ และช่วยคุณสนการเลิกบุหรี่ การดูแลตนเองเป็นวิธีช่วยให้เลิก บุหรี่ได้ดีที่สุด แต่พึงระลึกไว้ว่าวิธีหนึ่งที่ได้ผลกับคนหนึ่ง อาจใช้ไม่ได้กับคนอีกคนหนึ่ง ดังนั้น คุณควรเลือกวิธีที่รู้สึกว่าดีที่สุดสำหรับคุณ

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิต คืออะไร

ความดันโลหิต คือ แรงดันในการส่งเลือดในหลอดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในการวัดความดันจะมี 2 ค่า คือ ตัวเลข ตัวบน (Systolic Blood Pressure) คือ ค่าแรงดันเลือด ขณะหัวใจบีบตัว และตัวเลขตัวล่าง (Diastolic Pressure) คือ แรงดัน ขณะหัวใจคลายตัว ค่าความดันปกติ คือ 120/80

ความดันโลหิตสูงหมายถึงอะไร

ความดันโลหิตสูง คือ ภาวะที่มีการเพิ่มแรงดันในหลอดเลือด ค่าความดันโลหิตที่สูง คือ มากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 ค่าความดันโลหิตมีการเปลี่ยนแปลงไม่เท่ากันตลอดเวลา แต่ถ้าตรวจพบว่าค่าความดันมากกว่า 140/80 อยู่เสมอ ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ความดันโลหิตสูงกับโรคหัวใจ

ความดันโลหิตสูงก่อให้เกิดความเสียหายต่อหัวใจ และหลอดเลือด ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เกิดโรคทางหลอดเลือดสมองหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายเฉียบพลันได้ บางคนมีความดันโลหิตสูง แต่ไม่มีอาการ หรือที่เรียกว่า "Silent Killer" การตรวจสุขภาพเป็นประจำจะสามารถพบภาวะความดันโลหิตสูงที่ซ่อนเร้นอยู่ได้ยา

เมื่อพบแพทย์สั่งยาควบคุมความดันโลหิตให้ ควรทานยาอย่างสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง และหากเกิดอาการจากผลข้างเคียงของ ยา ควรแจ้งแพทย์ทันที เนื่องจากยาที่ใช้ควบคุมความดันโลหิตมีหลายชนิดหากเกิดอาการจากผลข้างเคียงของยา สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่นได้ ไม่ควรหยุดยาเอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์


การควบคุมดูแลภาวะความดันโลหิตสูง

ควบคุมน้ำหนัก การลดน้ำหนักจะช่วยลดความดันโลหิต การลดน้ำหนักทำได้โดยการลดปริมาณแคลอรี่ ลดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ลดปริมาณเกลือในอาหาร เกลือจะทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้นในคนไข้บางคน

เพิ่มการออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดความดันโลหิต ควรเริ่มอย่างช้าๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นต้องมีการ warm up และcool down ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสม หรือเมื่อต้องการเริ่มกิจกรรมออกกำลังกายอย่างใหม่

จำกัดปริมาณแอลกอฮอล์และคาเฟอีน การดื่มสุรา หรือที่มีคาเฟอีนมากเกินไป อาจทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ควรจำกัดปริมาณเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนลงเหลือ 2-3 แก้ว/วัน และจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์เหลือ 1-2 แก้ว/วัน

ลดความเครียด การปล่อยให้มีความเครียดอยู่ตลอดเวลา จะทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ควรรู้จักวิธีผ่อนคลายความเครียด

หยุดปัญหา คลอเลสเตอรอล !!


งานวิจัยหลายฉบับต่าง ยืนยันว่าเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำ สามารถช่วยป้องกันโอกาสเสี่ยงต่อโรค
- คลอเลสเตอรอลสูง
- โรคเบาหวาน
- โรคหัวใจ
หากคุณรับประทานเส้นใยอาหารวันละ 25-30 กรัมต่อวัน
แต่โดยเฉลี่ยแล้วคนส่วนใหญ่จะรับประทานเส้นใยอาหารเพี่ยงวันละ 5 - 10 กรัมเท่านั้น

สาเหตุหลักของโรคดังกล่าวคือ


      *ขาดการออกกำลังกาย
        *บริโภคอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง หรือเป็นประจำ
          * ขาดหลักโภชนการที่ดี



เบอร์โทรติดต่อ : 086 885 5095

     K.อัญชลีรัตน์

u.lakshmi50@gmail.com

 
สนใจคลืกภาพข้างล่างนี้ค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น